Logo đóng vai trò là hiện thân trực quan của một thương hiệu. Một logo dễ nhớ giúp các thương hiệu nổi bật, khiến chúng được nhận diện ngay lập tức, xây dựng lòng tin và nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng. Trong bối cảnh cạnh tranh và trực quan ngày nay, việc có một bản sắc thương hiệu riêng biệt là điều cần thiết.
Dưới đây là chia sẻ về các nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả của các nhà thiết kế logo hàng đầu trên Behance.
Nội dung
Một logo tốt là đơn giản
Một logo tốt thể hiện sức mạnh của sự đơn giản. Một bố cục tối giản, gọn gàng truyền tải thông điệp của thương hiệu một cách rõ ràng và trực tiếp, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết.
“Sự đơn giản là chìa khóa. Một logo tốt phải đơn giản nhưng đáng nhớ, đồng điệu với bản chất của thương hiệu. Ngược lại, một logo tệ sẽ lộn xộn, quá phức tạp và không truyền tải được bản sắc thương hiệu một cách hiệu quả”, Lee Cee , một chuyên gia kỳ cựu trong ngành với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhiếp ảnh thời trang, thiết kế chuyển động, nghệ thuật 3D và CGI, cho biết.
Một logo tốt là một logo đáng nhớ
Một logo tốt sẽ để lại ấn tượng lâu dài trong tâm trí người xem. Việc kết hợp các yếu tố thiết kế độc đáo như hình dạng đặc biệt, màu sắc tương phản hoặc kiểu chữ đậm có thể giúp logo nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.
Mohammed Badaam , một nhà thiết kế thương hiệu đã hoàn thành hơn 17 dự án khách hàng trên Behance, tập trung vào việc đưa câu chuyện và ý nghĩa của thương hiệu lên hàng đầu. “Tôi cố gắng giữ cho logo đơn giản và vượt thời gian. Logo của tôi chủ yếu dựa trên kiểu chữ, mà tôi tin rằng đó là một trong những thế mạnh của tôi với tư cách là một nhà thiết kế.”
Một logo tốt phải liên quan đến thương hiệu
Một logo tốt sẽ gói gọn các giá trị, sứ mệnh và tính cách của thương hiệu theo cách hấp dẫn về mặt thị giác. Cho dù đó là phong cách, kiểu chữ hay bảng màu, mọi yếu tố của logo đều phải phù hợp hài hòa với bản sắc thương hiệu và tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của thương hiệu.
“Logo không thể tồn tại riêng lẻ; đó là yếu tố then chốt trong chiến lược thương hiệu toàn diện”, nhà thiết kế thương hiệu Cansu Dagbagli Ferreira chia sẻ .
Cách tiếp cận của Cansu đối với thiết kế logo xoay quanh bối cảnh rộng hơn của bản sắc thương hiệu. “Quy trình của tôi bắt đầu bằng việc hiểu hoặc xây dựng các giá trị cốt lõi, đối tượng mục tiêu và bối cảnh cạnh tranh của thương hiệu. Tôi đào sâu vào câu chuyện của thương hiệu để đưa ra chiến lược, sau đó là bản sắc trực quan không chỉ phản ánh cá tính của thương hiệu mà còn tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu”.
Một logo tốt phải đa năng
Một logo tốt có thể dễ dàng thích ứng. Cansu nói thêm: “Ngoài các nguyên tắc cơ bản của thiết kế đồ họa như tính liên quan, khả năng đọc và cân bằng, một logo tốt có thể dễ dàng thích ứng trên nhiều phương tiện và kích thước khác nhau trong khi vẫn giữ được tính toàn vẹn của nó”.
Logo không được mất đi sự rõ ràng hoặc tác động bất kể kích thước, cho dù trên danh thiếp hay trên biển quảng cáo. Cansu ưu tiên tạo ra một hệ thống logo linh hoạt với nhiều phiên bản khác nhau để đảm bảo tính nhất quán và khả năng thích ứng trên nhiều phương tiện và ứng dụng khác nhau.
Một logo tốt là logo trường tồn
Trong khi xu hướng thiết kế có thể đến rồi đi, một thiết kế logo thực sự đặc biệt sẽ vượt qua được thử thách của thời gian. Hãy hướng đến một thiết kế vượt qua những mốt nhất thời và vẫn phù hợp trong nhiều năm tới. Một logo vượt thời gian vẫn giữ được sự phù hợp và sức hấp dẫn của nó, đóng vai trò là biểu tượng vững chắc cho di sản lâu dài của thương hiệu.